Chủ Nhật, tháng 4 03, 2011

Có được đi chung ngõ hay không?

Câu hỏi:

Trong quá trình làm sổ đỏ. Thửa đất giáp ranh với nhà tôi là của ông A. Sau này ông A bán cho ông B và ông B lại bán cho ông C. Hiện nay ông C bán lại thành 2 thửa đất và đã làm sổ đỏ cho hai hộ đó với ngõ không đi chung với nhà tôi. Vậy ông C có quyền kiện gia đình tôi là ngõ đó ông C có quyền đi chung không? (ông A xác nhận là ngõ không đi chung)

Mong luật sư cho tôi lời khuyên. (sonhamiss@yahoo.com.vn)

Luật sư Nguyễn Thế Thông - TTTVPL Hội Luật Gia TP.HCM trả lời:

Giữa nhà của bạn và thửa đất của ông A là ngõ (hẻm) đi lại. Bạn có căn cứ chứng minh phần ngõ (đất) này là thuộc quyền sử dụng riêng của mình thì được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhà nước sẽ đảm bảo quyền lợi cho bạn. Ông C (và hai người mua đất của ông C hay bất kỳ ai khác) phải tôn trọng.

Tuy nhiên, nếu ông C (và hai người mua đất của ông C) không có lối đi ra thì theo quy định, họ có thể thương lượng với bạn hoặc có quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết lối đi trên ngõ của bạn để ra ��ường công cộng một cách thuận tiện, hợp lý. Trường hợp này, bạn sẽ được ông C (và hai người mua đất của ông C) đền bù một khoản tiền hoặc lợi ích khác.

Nếu phần đất (ngõ) không thuộc quyền sử dụng của riêng bạn mà là lối đi chung của cộng đồng dân cư. Và mặc dù ông A xác nhận là ngõ không đi chung thì ông C (hoặc hai người mua đất của ông C) không buộc phải kế thừa sự thỏa thuận hoặc cam kết đã xác lập giữa ông A với bạn. Ông C (hoặc hai người mua đất của ông C) có quyền sử dụng lối đi (ngõ) công cộng này. (Điều 49, 50 Luật đất đai; Đ.275, 220, 222 BLDS)

Xem thêm tại http://sieuthinhadathaiphong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét